Xác Định Phương Hướng Bằng Đồng Hồ

Xac-dinh-phuong-huong-bang-dong-ho

Ở tập 16, vụ trộm đầu tiên của Kaito Kid trong manga Conan, sau khi đọc thư thách đấu của Kid, Conan có sử dụng đồng hồ để xác định phương hướng. Đó là một trong những cách cơ bản để xác định phương hướng khi không có la bàn.

Cách xác định rất đơn giản, khi có mặt trời muốn tìm phương hướng bằng đồng hồ ta làm bằng cách: Xoay đồng hồ hướng kim chỉ giờ về phía mặt trời. Đường phân giác của góc hợp bởi kim chỉ giờ và số 12 cho ta biết hướng Nam. Muốn chính xác lấy que tăm cắm xuống đất, hướng kim chỉ giờ về bóng của nó rồi kẻ phân giác.

Hay cụ thể hơn như sau:

– Đặt đồng hồ nằm ngửa trên lòng bàn tay (theo phương nằm ngang) sao cho kim giờ chỉ về hướng của Mặt Trời hiện tại.

– Chia đôi góc do chiếc kim chỉ giờ và đường 6-12 tạo nên. Đường phân giác này sẽ chỉ hướng Bắc – Nam.

Nguyên lý của phương pháp này dựa trên hiện tượng Mặt Trời mọc và lặn đối với Trái Đất, tạo thành một đường tròn xung quanh Trái Đất, trong 24 tiếng đồng hồ. Kim giờ của đồng hồ thì quay một vòng tròn trong 12 giờ, nghĩa là trong cùng một thời gian, kim đồng hồ vạch cung lớn hơn 2 lần.

Hiểu một cách ngược lại, nếu ta lấy hướng Bắc – Nam chia đôi cung do kim giờ vạch ra (với vị trí của mặt đồng hồ như đã làm ở trên), ta sẽ tìm thấy hướng của Mặt Trời đang hiện diện.

Tuy nhiên, phương pháp này không chính xác cho lắm, sai số có thể lên đến hàng chục độ. Nguyên nhân chính là vì mặt đồng hồ được đặt song song với mặt phẳng chân trời, còn đường di chuyển hàng ngày của Mặt Trời chỉ ở cực mới nằm trên mặt phẳng nằm ngang. Còn ở các vĩ độ khác, đường đó tạo nên với đường chân trời những góc khác nhau, góc đó có thể lớn hơn 90 độ (ở Xích Đạo). Vì lẽ đó, chỉ có ở vùng gần cực thì mới có thể dùng phương pháp này để xác định phương hướng cho kết quả chính xác.

***BONUS: Sau khi đã xác định được hướng Nam – Bắc, làm thế nào để xác định hướng Đông – Tây?

Điều này cũng đơn giản không kém, các bạn đứng thẳng dang hai tay ngang vai, sao cho lưng của bạn hướng về phía Nam, mặt hướng về hướng Bắc, hướng tay phải của bạn sẽ là hướng Đông, còn tay trái là hướng Tây.

3 responses

  1. Khoan đã, cái này nếu mình ở dưới đất thì sao hướng kim giờ về phía mặt trời dc nhỉ, nhắm kiểu gì ta? :)))

    Đã thích bởi 1 người

    1. Ở trên có ghi đó chị :))
      Lấy một cây que rồi hướng theo chiều cái bóng

      Đã thích bởi 1 người

  2. có ai nhớ tập này là tập mấy hok, e kiếm để xem lại quài mà ko có

    Thích

Tôi Muốn Nói